contact us

ความเชื่อที่ถูกต้อง (5)
  Written by สำนักวิชาการ ฮิกมะฮฺ ดอทเน็ต
22  March  2013




     แท้จริงศาสนาของบรรดานบีต่างๆนั้นเป็นศาสนาเดียวกัน จากอายะฮฺกุร-อานที่ว่า

 

وَلَقَدْ بَعَثْنَا فِي كُلِّ أُمَّةٍ رَّسُولاً أَنِ اعْبُدُواْ اللّهَ وَاجْتَنِبُواْ الطَّاغُوتَ فَمِنْهُم مَّنْ هَدَى اللّهُ وَمِنْهُم مَّنْ حَقَّتْ عَلَيْهِ الضَّلالَةُ فَسِيرُواْ فِي الأَرْضِ فَانظُرُواْ كَيْفَ كَانَ عَاقِبَةُ الْمُكَذِّبِينَ }النحل/36

 

ความว่า ((และโดยแน่นอน เราได้ส่งร่อซู้ลมาในทุกประชาชาติ (โดยบัญชาว่า) พวกท่าจงเคารพภักดีอัลลอฮ์ และจงหลีกหนีให้ห่างจากพวกเจว็ด ดังนั้น ในหมู่พวกเขามีผู้ที่อัลลอฮ์ทรงชี้แนะทางให้และในหมู่พวกเขามีการหลงผิดคู่ควรแก่เขาฉะนั้น พวกเจ้าจงตระเวนไปในแผ่นดิน แล้วจงดูว่าบั้นปลายของผู้ปฏิเสธนั้นเป็นเช่นใด)) อัลนะฮฺล/36

 

وَمَا أَرْسَلْنَا مِن قَبْلِكَ مِن رَّسُولٍ إِلَّا نُوحِي إِلَيْهِ أَنَّهُ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا أَنَا فَاعْبُدُونِ ﴿٢٥

 

ความว่า ((และเรามิได้ส่งรอซูลใดๆก่อนหน้าเจ้า นอกจากจะลงวะฮีย์แก่เขาว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากข้า ดังนั้นพวกเจ้าจงสักการะต่อข้า))

   บทบัญญัติและข้อปฏิบัติต่างๆนั้น มีความแตกต่างกันตามความแตกต่างของเผ่าพันธุ์ เวลา และสถานที่ แต่แก่นของศาสนานั้นเป็นสิ่งเดียวกัน นั้นคือสิ่งที่ปรากฏอยู่ในดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า

 

شَرَعَ لَكُم مِّنَ الدِّينِ مَا وَصَّىٰ بِهِ نُوحًا وَالَّذِي أَوْحَيْنَا إِلَيْكَ وَمَا وَصَّيْنَا بِهِ إِبْرَاهِيمَ وَمُوسَىٰ وَعِيسَىٰ ۖ أَنْ أَقِيمُوا الدِّينَ وَلَا تَتَفَرَّقُوا فِيهِ ۚ كَبُرَ عَلَى الْمُشْرِكِينَ مَا تَدْعُوهُمْ إِلَيْهِ ۚ اللَّـهُ يَجْتَبِي إِلَيْهِ مَن يَشَاءُ وَيَهْدِي إِلَيْهِ مَن يُنِيبُ ﴿١٣

 

ความว่า  ((พระองค์ได้ทรงกำหนดศาสนาแก่พวกเจ้าเช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงบัญชาแก่นูห์ และที่เราได้วะฮีย์ยฺแก่เจ้าก็เช่นเดียวกับที่เราได้บัญชาแก่อิบรอฮิม และมูซา และอีซาว่า พวกเจ้าจงดำรงศาสนาไว้ให้คงมั่น และอย่าแตกแยกกันในเรื่องศาสนา แต่เป็นเรื่องใหญ่แก่พวกตั้งภาคีที่เจ้าเรียกร้อง เชิญชวนพวกเขาไปสู่ศาสนานั้น อัลลอฮ์ทรงเลือกสำหรับพระองค์ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และทรงชี้แนะทางสู่พระองค์ผู้ที่ผินหน้าสู่พระองค์)) อัชชูรอ/13


     

     บัญญัติศาสนาที่อัลลอฮฺทรงประธานลงมาแก่บรรดานบีต่างๆนั้น มีความแตกต่างกันในเนื้อหาสาระ และรูปแบบวิธีปฏิบัติต่างๆ ตามความเหมาะสมแก่สภาพของหมู่ชนนั้นๆ และเหมาะแก่เวลาและสถานที่ และมีลักษณะเกื้อกูลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติ คือมายืนยันถึงตัวมันเองที่ถูกประทานมา ณ เวลานั้นด้วยข้อพิสูจน์และการท้าทายต่างๆมากมาย และยังมีลักษณะเป็น อรัมภบท หรือบทนำให้แก่บัญญัติที่จะถูกประทานลงมาหลังจากมัน ที่สังเกตได้ว่าจะมีบัญญัติที่ใกล้เคียงกันหรือเปลี่ยนไปไม่มาก และทั้งหมดของสายธารอัมบิยาอฺและบัญญัติต่างๆมาสิ้นสุดสมบูรณ์ที่นบีมุฮัมมัด – ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม –

 

مَّا كَانَ مُحَمَّدٌ أَبَا أَحَدٍ مِّن رِّجَالِكُمْ وَلَـٰكِن رَّسُولَ اللَّـهِ وَخَاتَمَ النَّبِيِّينَ ۗ ..... الأحزاب/40

 

ความว่า ((มุฮัมมัดมิได้เป็นบิดาผู้ใดในหมู่บุรุษของพวกเจ้า แต่เป็นรอซูลของอัลลอฮฺ และคนสุดท้ายแห่งบรรดานบี.....)) อัลอะซาบ/40 

 

ท่านรอซูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม-กล่าวว่า

 

((  إن مثلي ومثل الأنبياء من قبلي كمثل رجل بنى بيتا فأحسنه وأجمله إلاموضع لبنة من زاوية فجعل الناس يطوفون به ويعجبون له ويقولون  هلاوضعت هذه اللبنة فأنا اللبنة وأنا خاتم النبيين

 

อุปมาระหว่างฉันและบรรดานบีต่างๆก่อนหน้าฉันนั้น อุปไมยดังชายคนหนึ่งที่สร้างบ้านขึ้นมาหลังหนึ่ง เขาสร้างมันอย่างดีและสวยงาม ทว่ามันขาดอิฐที่มุมไปก้อนหนึ่ง ทำให้ผู้คนมาวนดูและประหลาดใจในความสวยงาม และกล่าวว่า เหตุใดจึงไม่วางอิฐก้อนนั้นให้สมบูรณ? ฉันนี่แหละคืออิฐก้อนนั้น และฉันคือนบีท่านสุดท้าย

 

ประเด็นที่ 7

        การอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ จะไม่บรรลุผล นอกจากจะต้องควบคู่ไปกับการปฏิเสธต่อฏอฆูตด้วย จากหลักฐานที่ว่า

 

 وَاجْتَنِبُوا الطَّاغُوتَ}   النحل/36

ความว่า ((และจงหลีกห่างฏอฆูต)) 

 

ข้อพึงระวัง 

 

       ไม่อนุญาตให้เรียก บุคคลใดเป็นการเจาะจงว่าผู้ตั้งภาคี หรือผู้ปฏิเสธ หรือผู้ถูกสาปแช่ง จากการที่เขาปฏิบัติสิ่งใดที่เป็นการตั้งภาคี หรือปฏิเสธ หรือสิ่งที่ถูกสาปแช่ง เพราะว่าการฮุกุมในเรื่องดังกล่าวนี้นั้นมีทั้งสาเหตุและข้อยกเว้น เราจะไม่ตัดสินคนที่กินดอกเบี้ยคนหนึ่งเป็นการเจาะจงว่า เขาเป็นผู้ถูกสาปแช่ง เพราะบางครั้งอาจจะมีข้อห้ามที่ยับยั้งการสาปแช่งที่จะลงบนเขา เช่นความไม่รู้ หรือคลุมเครือ หรือเหตุผลอื่นๆ อันเนื่องจากหลักการนั้นเกี่ยวข้องกับลักษณะ จะไม่นำมาเรียกบุคคลเป็นการเฉพาะ เช่นฮาดีษที่ว่า ผู้ใดถือศิลลอดในเดือนรอมาฎอนด้วยความศัรทธาและหวังการตอบแทนจากอัลลอฮฺ เขาจะได้รับการอภัยในความผิดที่แล้วมา เราก็จะไม่บอกใครเป็นการเฉพาะว่าท่านได้รับการอภัยในบาปแล้ว การวิงวอนต่อกุบูรเป็นชิริก แต่เราจะไม่เรียกผู้ที่กระทำเช่นนั้นแบบเจาะจงว่าเป็นมุชริก(ผู้ตั้งภาคี) จนกว่าเราจะทราบอย่างแน่ชัดด้วยหลักฐานอันชัดเจนมีน้ำหนัก หรือถ้าเราจะใช้คำว่าผู้ตั้งภาคีกับเขาก็เป็นไปในลักษณะของการพูดตามภาพที่ปรากฏเท่านั้น มิอาจปักใจได้ว่าเขาเป็นผู้ตั้งภาคีจริงๆ

 

-วัลลอฮุอะลัม-


 


 
อะกีดะฮฺที่ถูกต้อง (7)
ข้อสรุปประเด็นที่ 10 จากอายะฮฺกุรอานที่ชัดเจนในซูเราะห์ อัลอิสรออฺ เริ่มจากอายะฮฺที่ 22 ได้กล่าวว่า  { لَّا تَجْعَلْ

อะกีดะฮฺที่ถูกค้อง (6)
ข้อสรุบบระเด็นที่ 8            ฏอฆูต นั้นความหมายครอบคลุม รวมถึงทุกสิ่งที่ถูกเคารพสักการะนอกเหนือจากอัลลอฮฺ ข้อสรุปประเด็นที่ 9    &

ธรรมชาติแห่งศรัทธา
             เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า มนุษย์เกิดมาบนธรรมชาติที่มีศาสนา บนธรรมชาติที่มีพระเจ้า อันเนื่องจาก อาดัม อลัยฮิสสลาม มนุษย์คนแรก บรรพบุรุษของมวลมนุษยชาติ

ความเชื่อที่ถูกต้อง (4)
عن معاذ بن جبل – رضي الله عنه – قال ك&

อะกีดะฮฺ (หลักความเชื่อที่ถูกต้อง ) 3
 อัลลอฮฺ-ซุบฮานะฮูวะตะอาลา-ตรัสไว้ว่า  وقضى ربك ألاتعبدوا إلاإي

เป้าหมายของการสร้างมนุษย์และญิน
      เราได้ทราบมาแล้วจากบทเรียนที่ผ่านมา ถึงความหมายของอัตเตาฮีด ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า หรือเรื่องที่จะเรียนจะสอนกันในวิชาเตาฮีด รวมถึงความสำคัญของการเรียนเตาฮีด  และเราได้ทำค

องค์ประกอบพื้นฐานของอิสลาม
องค์ประกอบพื้นฐานของอิสลาม                     อิสลามประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ส่วนด้วยกันคือ 

  หน้า : 1
รอมะฎอน บางมุมของชีวิตศอฮาบะฮฺ
ศอฮาบะฮฺกับรอมะฎอน  أبو هريرة: ท่านอบี ฮุรัยเ
รอมะฎอนที่รอคอย 1438
รอมมะฎอนที่รอคอย    นอกเหนือจากการสรรเสริญขอบคุณต่ออัลลอฮฺแล้วสมควรเป็นอย่างยิ่งที่มุสลิม
ชะบาน เดือนแห่งการเตรียมตัว
เดือนชะอฺบาน เป็นเดือนที่ 8 ตามปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนก่อนหน้าเดือนรอมะฎอน เป็นเดือนที่อัลลอฮฺทรงให้ค
 
 

 
 
 
 
 Home Page | Yesterday | ย่อโลกมุสลิม | ชวนคิดชวนคุย | ใจละมุนอุ่นละไม | Gallery | มะซาอ์ ออน ทีวี | ติดต่อทีมงาน
Copyright 2010. Higmah.net All rights reserved.
Web Conception by higmah Design Phuket. Tel (66) 7634 2200 Mobile (66) 89 6522514 Fax (66) 7634 2224