contact us

ความเชื่อที่ถูกต้อง (4)
  Written by ฝ่ายวิชาการ ฮิกมะฮฺ ดอทเน็ต
14  November  2011




عن معاذ بن جبل – رضي الله عنه – قال كنت رديف النبي – صلى الله عليه وسلم – على حمار فقال لي   يامعاذ أتدري ما حق الله على العباد ، وحق العباد على الله  قلت  الله ورسوله أعلم  قال  حق الله على العباد أن يعبدوه ولاتشركوا به شيئا ، وحق العباد على الله أن لا يعذب من لا يشرك به شيئا   رواه في الصحيحين [1]

 

จาก มุอาซ อิบบิยะบัล – รอฎิยัลลอฮุอันฮู – เล่าว่า ฉันได้ขี่ลาซ้อนหลังท่านรอซูล – ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม – ท่านได้กล่าวกับฉันว่า ((โอ้มุอาซ ท่านทราบหรือไม่ว่าอะไรคือสิทธิที่อัลลอฮฺต้องได้รับจากบ่าวของพระองค์ และอะไรคือสิทธิที่บ่าวจะได้รับจากอัลลอฮฺ )) ฉันกล่าวว่า อัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์ทรงรู้ดีที่สุด ท่านจึงกล่าวว่า (( สิทธิที่อัลลอฮฺต้องได้รับจากบ่าว ก็คือพวกเขาต้องสักการะต่อพระองค์เพียงพระองค์เดียว และไม่นำสิ่งใดมาเป็นภาคีกับพระองค์ และสิทธิที่บ่าวจะได้รับจากอัลลอฮฺก็คือการที่พระองค์ไม่ลงโทษผู้ที่ไม่ตั้งภาคีต่อพระองค์ด้วยสิ่งใดๆ)) บันทึกอยู่ในหนังสือศอเฮี๊ยทั้ง สอง

     โดยความเป็นจริงแล้วบ่าวจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ด้วยการสักการะต่ออัลลอฮฺ เพียงพระองค์เดียว และไม่นำสิ่งอื่นใดมาเป็นภาคีกับพระองค์ และอัลลอฮฺนั้น ด้วยกับความประเสริฐและความเมตตา ต่อบ่าวของพระองค์ของพระองค์ พระองค์ทรงกำหนดบนตัวของพระองค์เองที่จะไม่ลงโทษผู้ที่ไม่ตั้งภาคีต่อพระองค์ ลักษณะเช่นเดียวกันนี้เช่นในอายะฮฺกุรอานที่ พระองค์ตรัสว่า

{ كتب ربكم على نفسه الرحمة أنه من عمل منكم سوءا بجهالة ثم تاب من بعده

أصلح فأنه غفوررحيم } الأنعام 54

 

ความว่า  ((พระเจ้าของพวกเจ้าได้กำหนดการเอ็นดูเมตตาไว้บนตัวของพระองค์ว่า ผู้ใดในหมู่พวกเจ้ากระทำความชั่วโดยไม่รู้แล้วเขาสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัวหลังจากนั้น และปรับปรุงแก้ไขแล้ว แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเอ็นดูเมตตา))

          ความหมายของคำว่าไม่ตั้งภาคีต่อพระองค์นั้น คือไม่ตั้งภาคีต่อพระองค์ในการทำอิบาดะฮฺ และไม่นำสิ่งใดมาร่วมเป็นหุ้นส่วนกับพระองค์ในสิ่งที่เป็นสิทธิ์เฉพาะของพระองค์

          สิทธิที่บ่าวจะได้รับจากอัลลอฮฺคือการที่พระองค์จะไม่ลงโทษผู้ที่ไม่ได้ตั้งภาคีต่อพระองค์ ความหมายโดยรวมนั้นเข้าใจได้ว่าต้องเป็นผู้ที่ปฏิบัติอิบาดะฮฺด้วย แม้ในวรรคหลังของตัวบทจะไม่ได้กล่าวไว้ แต่เข้าใจได้จากวรรคแรกของฮาดีษว่าจะต้องเคารพ อิบาดะฮฺต่อพระองค์ด้วย ฉนั้นถ้ามีคำถามว่า ผู้ที่ไม่ทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺและก็ไม่ตั้งภาคีต่อพระองค์ ต้องถูกลงโทษหรือไม่ คำตอบก็คือต้องถูกลงโทษ

ขอบคุณภาพจาก AIBetaqa.com

สรุป

          จากบทเรียนเตาฮีดของเราทั้ง 4 บทที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยหลักฐานจากอัลกุรอาน 4 อายะฮฺ และฮาดีษ 2 ฮาดีษนั้น เราสามารถสรุปบทเรียนสำคัญที่ได้รับจากหลักฐานที่นำมาเสนอทั้งหมดนั้นคือ

1. ฮิกมะฮฺในการสร้างญินและมนุษย์ ก็เพื่ออิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ

2. การอิบาดะฮฺ ก็คือ เตาฮีด (การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ) เพราะเตาฮีดจะเป็นตัวชี้ขาดการงานต่างๆ บางส่วนของชาวสลัฟ ได้อธิบายความหมายของคำว่า ( إلاليعبدون ) ว่า     إلاليوحدون   - นอกจากเพื่อให้พวกเขาให้เอกภาพแก่ข้า ฉนั้นอิบาดะฮฺใดไม่ได้วางอยู่บนหลักแห่งการให้เอกภาพ อิบาดะฮฺนั้นถือเป็นโมฆะ ท่านรอซูลลุลลอฮฺ- ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม – กล่าวว่า

قال الله تعالى  أنا أغني الشركاء عن الشرك ، من عمل عملا أشرك فيه معي غيري ، تركته وشركه [2]

 

((อัลลอฮฺตะอาลากล่าวว่า ข้านั้นพอเพียงจาก(ไม่ต้องการ)หุ้นส่วนที่จะมาร่วมเป็นภาคี ผู้ใดที่ปฏิบัติงานใดแล้วนำผู้อื่นมาเป็นภาคีร่วมกับข้า ข้าจะทิ้งเขาและการตั้งภาคีของเขา (ไม่รับการงานนั้น)

3. ฮิกมะฮฺในการส่งบรรดารอซูลต่างๆมายังมนุษยชาติ ก็เพื่อเรียกร้องไปสู่การเคารพภัคดีต่ออัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว และหลีห่างจากการบูชาฏอฆูต

 

{ ولقد بعثنا في كل أمة رسولا أن ابدوا الله واجتنبوا الطاغوت }النحل /36

((และเราได้แต่งตั้งรอซูลขึ้นในทุกๆประชาชาติ (เพื่อเรียกร้องให้)พวกเขาเคารพภัคดีต่ออัลลอฮฺและหลีกห่างจากฏอฆูต))

 

4. สารของพระองค์นั้นครอบคลุมทุกประชาชาติ

5. แท้จริงศาสนาของบรรดานบีนั้นเป็นศาสนาเดียวกัน



[1] البخاري 2856  مسلم 30

[2]    مسلم 2985


 
อะกีดะฮฺที่ถูกต้อง (7)
ข้อสรุปประเด็นที่ 10 จากอายะฮฺกุรอานที่ชัดเจนในซูเราะห์ อัลอิสรออฺ เริ่มจากอายะฮฺที่ 22 ได้กล่าวว่า  { لَّا تَجْعَلْ

อะกีดะฮฺที่ถูกค้อง (6)
ข้อสรุบบระเด็นที่ 8            ฏอฆูต นั้นความหมายครอบคลุม รวมถึงทุกสิ่งที่ถูกเคารพสักการะนอกเหนือจากอัลลอฮฺ ข้อสรุปประเด็นที่ 9    &

ความเชื่อที่ถูกต้อง (5)
     แท้จริงศาสนาของบรรดานบีต่างๆนั้นเป็นศาสนาเดียวกัน จากอายะฮฺกุร-อานที่ว่า   وَلَقَدْ بَعَثْ

ธรรมชาติแห่งศรัทธา
             เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า มนุษย์เกิดมาบนธรรมชาติที่มีศาสนา บนธรรมชาติที่มีพระเจ้า อันเนื่องจาก อาดัม อลัยฮิสสลาม มนุษย์คนแรก บรรพบุรุษของมวลมนุษยชาติ

อะกีดะฮฺ (หลักความเชื่อที่ถูกต้อง ) 3
 อัลลอฮฺ-ซุบฮานะฮูวะตะอาลา-ตรัสไว้ว่า  وقضى ربك ألاتعبدوا إلاإي

เป้าหมายของการสร้างมนุษย์และญิน
      เราได้ทราบมาแล้วจากบทเรียนที่ผ่านมา ถึงความหมายของอัตเตาฮีด ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า หรือเรื่องที่จะเรียนจะสอนกันในวิชาเตาฮีด รวมถึงความสำคัญของการเรียนเตาฮีด  และเราได้ทำค

องค์ประกอบพื้นฐานของอิสลาม
องค์ประกอบพื้นฐานของอิสลาม                     อิสลามประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ส่วนด้วยกันคือ 

  หน้า : 1
รอมะฎอน บางมุมของชีวิตศอฮาบะฮฺ
ศอฮาบะฮฺกับรอมะฎอน  أبو هريرة: ท่านอบี ฮุรัยเ
รอมะฎอนที่รอคอย 1438
รอมมะฎอนที่รอคอย    นอกเหนือจากการสรรเสริญขอบคุณต่ออัลลอฮฺแล้วสมควรเป็นอย่างยิ่งที่มุสลิม
ชะบาน เดือนแห่งการเตรียมตัว
เดือนชะอฺบาน เป็นเดือนที่ 8 ตามปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนก่อนหน้าเดือนรอมะฎอน เป็นเดือนที่อัลลอฮฺทรงให้ค
 
 

 
 
 
 
 Home Page | Yesterday | ย่อโลกมุสลิม | ชวนคิดชวนคุย | ใจละมุนอุ่นละไม | Gallery | มะซาอ์ ออน ทีวี | ติดต่อทีมงาน
Copyright 2010. Higmah.net All rights reserved.
Web Conception by higmah Design Phuket. Tel (66) 7634 2200 Mobile (66) 89 6522514 Fax (66) 7634 2224